Chứng chỉ TCF và những điều cần biết

 

1. Chứng chỉ TCF là gì?

TCF (Test de connaissance du français) là bài kiểm tra trình độ tiếng Pháp cho người học. Bài thi chứng chỉ TCF được điều hành bởi Trung tâm Sư phạm Quốc tế CIEP (Centre international d’Études pédagogiques), trực thuộc Bộ giáo dục Pháp. Chứng chỉ TCF được sử dụng trong nhiều trường hợp, phổ biến nhất là để hoàn thiện hồ sơ du học Pháp, hay xin nhập cư, nhập tịch… tại Pháp và Canada.

Bài thi TCF được xây dựng để đánh giá trình độ tiếng theo khung tham chiếu ngôn ngữ chung của châu Âu (CECRL/CEFR) theo 6 bậc: A1, A2, B1, B2, C1, C2. Khác với bằng DELF - DALF, chứng chỉ TCF chỉ có thời hạn 2 năm kể từ ngày thi. Do đó, thí sinh cần có mục tiêu rõ ràng trước khi đăng kí thi.

2. Chứng chỉ TCF dùng làm gì?

Tại Việt Nam, TCF cũng đang dần được các trường Đại học Việt Nam lựa chọn để trở thành một trong những tiêu chí xét tuyển vào các trường Đại học tại Việt Nam.

Đặc biệt, chứng chỉ TCF là điều kiện bắt buộc để bạn hoàn thiện hồ sơ du học Pháp. Tùy theo trình độ đạt được mà bạn sẽ được nhận vào học tại các cơ sở giáo dục khác nhau như các trường Đại học công lập, trường tư, trường đào tạo nghề

3. Đăng ký thi chứng chỉ TCF

Kỳ thi chứng chỉ TCF tiếng Pháp được tổ chức tại 4 thành phố lớn. Thí sinh có thể đăng ký thi TCF theo 2 hình thức:

Đăng ký thi TCF Trực tiếp:

  • Hà Nội: Viện Pháp tại Hà Nội số 24 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm.
  • Huế: Viện Pháp tại Huế số 1 Lê Hồng Phong.
  • Đà Nẵng: Viện Pháp tại Đà Nẵng số 33 Trần Phú.
  • TP. Hồ Chí Minh: Văn phòng Viện Pháp tại IDECAF số 31 Thái Văn Lung, Quận 1.

Đăng ký thi TCF trực tuyến:

  • Cách 1: Thanh toán chuyển khoản: Thí sinh chuyển khoản lệ phí thi vào số tài khoản của viện Pháp nơi mình đăng kí dự thi và gửi phiếu đăng kí dự thi vào email của viện Pháp.
  • Cách 2: Đăng kí trực tiếp trên website của viện Pháp tại Việt Nam
Cách đăng ký thi TCF

Sau khi đăng ký thi theo một trong các cách trên, bạn chờ email xác nhận đăng ký từ trung tâm tổ chức thi TCF (email chung cho toàn bộ thí sinh đăng ký kỳ thi đó) sau khi đóng đăng ký từ 1-3 ngày làm việc. Nếu không nhận được email trong thời hạn trên, bạn vui lòng liên hệ lại trung tâm tổ chức thi để được hỗ trợ.

Trước ngày thi khoảng từ 5-7 ngày, thí sinh sẽ nhận được email Convocation về các thông tin cần thiết cho kỳ thi.

Hướng dẫn chi tiết cách thức đăng kí thi TCF

4. Lệ phí thi TCF 

Ở ký thi TCF, ngoài những phần thi bắt buộc, các thí sinh hoàn toàn có thể đăng ký những phần thi tự chọn và đóng lệ phí dựa theo những gì mình đã đăng ký. 

Lệ phí thi chứng chỉTCF 
  • Phần thi trắc nghiệm (QCM) bắt buộc: 2.000.000 VND.
  • Phần thi Viết (không bắt buộc – chỉ bắt buộc đối với các thí sinh nộp hồ sơ du học Pháp): 800.000 VND.
  • Phần thi Nói (không bắt buộc): 900.000 VND.

5. Khung quy chiếu trình độ chứng chỉ TCF

Bài thi TCF được xây dựng phù hợp với quy chuẩn của một bài kiểm tra trình độ ngoại ngữ theo Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CECRL/CEFR). Đây là một bài thi không thể trượt vì nó đánh giá và phân loại từng kĩ năng của thí sinh.

Kết quả gửi về cho thí sinh sẽ bao gồm số điểm cụ thể và phân loại từng kĩ năng theo khung 6 bậc từ A1 tới C2. Các mức điểm tương ứng với từng trình độ như sau:

Chứng chỉ TCF
Bậc CECRLMức điểm TCFTrình độ DELF - DALF
tương ứng
A1100 - 199DELF A1
A2200 - 299DELF A2
B1300 - 399DELF B1’
B2400 - 499DELF B2
C1500 - 599DALF C1
C2600 - 699DALF C2
Có thể bạn quan tâm: Bằng DELF - DALF là gì? Những điều bạn cần biết về kì thi DELF - DALF

6. Luyện thi chứng chỉ TCF

TCF là một kì thi đánh giá năng lực tiếng Pháp nói chung sử dụng trong học tập. Bài thi TCF không yêu cầu bạn phải chuẩn bị cho những tình huống cụ thể. Do đó, bất cứ phương tiện nào cũng có thể giúp ích bạn trong việc ôn luyện.

  • Luyện thi TCF tại nhà

Học tại nhà giúp bạn tận dụng được bất cứ khoảng thời gian rảnh của bản thân. Thêm nữa, việc học tiếng Pháp tại nhà có thể giúp bạn tiết kiệm kha khá chi phí.

Một số trang web giúp bạn tự học TCF tại nhà:

Website của Trung tâm sư phạm quốc tế CIEP https://www.france-education-international.fr/

Website học tiếng Pháp của TV5Monde https://apprendre.tv5monde.com/vi

Tuy nhiên, việc tự học TCF không tối ưu và tồn tại nhiều rủi ro. Do đó, JPF khuyên bạn tìm một lớp học tiếng Pháp uy tín để được hướng dẫn ôn thi TCF.

  • Tham gia lớp học tiếng Pháp định hướng thi TCF

Bài thi TCF yêu cầu bạn có một nền tảng kiến thức tiếng Pháp rất vững. Tham gia một lớp học tiếng Pháp giúp bạn tiếp thu kiến thức một cách có hệ thống và dễ hiểu, dễ nhớ hơn, nhờ đó giúp bạn nâng cao điểm thi để đạt được mục tiêu mong muốn.

Các lớp học tiếng Pháp tại JPF sẽ giúp bạn xây dựng một nền tảng kiến thức vững chắc và toàn diện trên cả 6 kĩ năng nghe - đọc - hiểu - nói - viết - giao tiếp. Tìm hiểu ngay các lớp học của JPF để chuẩn bị cho mình hành trang kiến thức vững chắc nhất nhé.

Nguồn bài viết: https://jpf.edu.vn/blog/chung-chi-tcf-va-nhung-dieu-can-biet

Commentaires

Posts les plus consultés de ce blog

LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Giới thiệu Je Parle Français

Đăng ký khóa học tiếng Pháp cho người mới bắt đầu