Luyện thi TCF: những điểm cần lưu ý

 Bài thi TCF bao gồm các trình độ từ đơn giản đến nâng cao vì vậy các bạn học tiếng Pháp cần phải ôn luyện thật kĩ những dạng bài thi TCF và nắm chắc những kiến thức tổng quát tiếng Pháp nhất. Dưới đây là một số kinh nghiệm và bí quyết giúp đạt điểm cao trong kì thi TCF.

1. TCF là gì?

Thông tin chung về bài thi TCF

TCF là viết tắt của cụm từ Test de Connaissance du Français. Đây là một bài thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Pháp, sau khi hoàn thành, thí sinh sẽ nhận được chứng chỉ TCF theo đúng trình độ bản thân đạt được. Vì vậy thí sinh cần phải có những chiến thuật luyện thi TCF thật kỹ càng

Bài thi cũng như chứng chỉ TCF được tổ chức và cấp phát bởi tổ chức France Éducation International - trực thuộc Bộ Giáo dục Quốc gia và Thanh niên Pháp (Ministère de l'Éducation nationale et de la Jeunesse). Đây cũng một trong 2 loại chứng chỉ được sử dụng nhiều nhất để đánh giá trình độ, năng lực sử dụng tiếng Pháp cũng như là được dùng để xét tuyển du học Pháp, nhập cư tại Pháp,...

2. Cấu trúc sơ lược bài thi TCF

Bài thi TCF được chia ra làm 2 loại chính là TCF TP (Tout public) và TCF Canada. Chứng chỉ TCF TP sẽ thường được sử dụng nhiều hơn, còn đối với TCF Canada thì chủ yếu dành cho những ai có nhu cầu định cư hoặc nhập cư lâu dài tại Canada. 

Cấu trúc các phần của bài thi TCF 

Bài thi TCF TP sẽ gồm 3 phần thi chính:

  • Phần thi trắc nghiệm (Nghe - Đọc hiểu - Cấu trúc ngữ pháp): Bắt buộc, thang điểm từ 0 - 699. 

Tổng thời gian làm bài là 85 phút với 76 câu hỏi. Trong đó thứ tự lần lượt các phần cụ thể: 29 câu nghe (chiếm 25 phút), 18 câu ngữ pháp (15 phút) và 29 câu đọc hiểu (45 phút). 

  • Phần thi viết: Không bắt buộc, thang điểm từ 0 - 20 

Tổng thời gian làm bài là 60 phút với 3 bài viết. Bài thứ nhất sẽ từ 60 - 120 từ. Bài thứ hai từ 120 - 150 từ. Bài thứ ba từ 120 - 180 từ. 

  • Phần thi nói: Không bắt buộc, thang điểm từ 0 - 20 

Tổng thời gian thi 12 phút (2 phút chuẩn bị và 10 phút hoàn thành bài thi). Phần thi sẽ gồm 3 bài thi. Bài đầu tiên là giới thiệu bản thân (Entretien dirigé), bài 2 là bài tập xử lý tình huống (Exercice en interaction), bài 3 là bày tỏ quan điểm về một chủ đề cho sẵn (Exprimer ses goûts, ses opinions). 

Xem thêm:  Cấu trúc đề thi TCF mới nhất 2024

3. Cần lưu ý điều gì khi thi TCF?

Một số lưu ý khi tham gia kỳ thi TCF

Trong quá trình chuẩn bị, ôn luyện cũng như làm bài thi TCF. Các bạn thí sinh nên lưu ý một số điều sau:

3.1. Lưu ý chung về cấu trúc đề thi và quy định khi thi TCF

Cấu trúc bài thi TCF chỉ có 3 phần, không giống như bài thi DELF/DALF với cấu trúc 4 phần. Vì vậy, sẽ có những điểm thí sinh dễ bị nhầm lẫn, chưa hiểu rõ về bài thi TCF. Chính vì vậy, JPF xin đưa ra một số lưu ý về cấu trúc cũng như quy định khi thi TCF như sau:

  • Phần thi trắc nghiệm là phần thi bắt buộc. Phần thi viết và nói là không bắt buộc, thí sinh có thể đăng ký riêng 1 trong 2 phần thi này nếu cần thiết. Kết quả của từng phần thi cũng sẽ được đánh giá riêng. Chính vì vậy, các bạn không cần lo lắng điểm phần thi viết, nói sẽ ảnh hưởng đến điểm phần thi trắc nghiệm. 
  • Khi đi thi, bạn bắt buộc phải mang theo giấy báo thi và giấy tờ tùy thân bản gốc còn hiệu lực (CMND/CCCD hoặc hộ chiếu). Ngoài ra, kỳ thi TCF sẽ không được sử dụng giấy nháp, và đồng thời không được nháp vào đề thi. Vì vậy bạn lưu ý không mang thêm bất cứ giấy, hay tài liệu ghi chép khác vào phòng thi, không khoanh hay nháp vào đề. 
  • Thời gian thi và làm bài thi của từng phần sẽ được quy định rõ trong thông báo mà bạn nhận được sau khi đăng ký thi. Cách thức đăng ký thi TCF cũng như lệ phí thi TCF năm 2024 bạn có thể tham khảo chi tiết tại bài viết dưới đây của JPF. 
Xem thêm:  Chứng chỉ TCF và những điều cần biết

3.2. Lưu ý đối với mỗi phần thi 

  • Đối với phần thi trắc nghiệm 

Thí sinh lưu ý chỉ chọn 1 đáp án đúng duy nhất và đánh dấu X vào đáp án mình lựa chọn. Phiếu trả lời trắc nghiệm sẽ gồm 2 hàng đối với mỗi câu. Thí sinh chọn đáp án và điền vào các ô vuông ở hàng thứ nhất, nếu muốn sửa lại đáp án thì đánh dấu vào đáp án ở các ô tròn hàng thứ 2. Thí sinh chỉ được phép thay đổi đáp án 1 lần duy nhất. 

  • Đối với phần thi nghe

Ở phần thi nghe của bài thi TCF, thí sinh sẽ được nghe 29 đoạn âm thanh tương ứng với 29 câu hỏi. Câu hỏi sẽ không được in trên đề mà được đọc cùng với thông tin của bài nghe, chính vì vậy các bạn cần lưu ý lắng nghe, bắt từ khóa cũng như từ để hỏi của câu để lựa chọn đáp án một cách chính xác nhất. 

Các bạn cũng nên tránh dừng lại 1 câu quá lâu, vì các đoạn âm thanh sẽ được phát liên tiếp, chỉ dừng 1 khoảng ngắn để thí sinh điền đáp án, vì vậy nếu không nghe rõ, hãy mạnh dạn bỏ lại, cân nhắc sau, tránh để xao nhãng các câu tiếp theo. 

  • Đối với phần thi cấu trúc ngữ pháp

Bài thi TCF gồm 18 câu, tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý các điểm ngữ pháp quan trọng, các trường hợp dễ nhầm lẫn để tránh bị mất điểm. Các điểm ngữ pháp cũng sẽ trải dài trong khung kiến thức từ A0-B2. Nếu ôn tập đầy đủ, bạn hoàn toàn có thể hoàn thành phần này nhanh chóng. 

  • Đối với phần thi đọc hiểu

Phần thi đọc hiểu sẽ gồm 29 câu, một câu sẽ tương ứng với một đoạn văn bản ngắn, độ khó của từ vựng trong các câu cũng sẽ tăng dần. Ở phần này, các bạn cần lưu ý nhất việc phân bổ thời gian đọc cũng như trả lời các câu hỏi, vì số lượng câu hỏi nhiều, thời gian có hạn. 

Nên đọc kỹ câu hỏi để tìm thông tin chính và trả lời. Trong trường hợp có các từ vựng mà bạn không biết, bạn có thể đọc những thông tin khác, khái quát ý, dùng phương pháp loại trừ.  

  • Đối với phần thi viết

Thí sinh phải làm lần lượt từ bài đầu tiên đến bài cuối cùng ( Bài 1 -> Bài 2 -> Bài 3). Không được làm nhảy cóc, chẳng hạn bỏ bài 1, làm bài 2, bài 3. Và bài thi chỉ được chấm khi thí sinh hoàn thành đúng trong số từ cho phép, không được ít hơn hay quá số từ.

Hy vọng rằng, những chia sẻ trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thức thi TCF cũng như cấu trúc đề thi TCF để có thể chuẩn bị một lộ trình học phù hợp, một tâm lý vững vàng và đạt được kết quả như mong đợi. Nếu bạn có băn khoăn về việc nên bắt đầu học từ đâu, hay nên luyện tập như thế nào để hiệu quả thì hãy liên hệ với chúng mình qua website hoặc hotline để được tư vấn và giải đáp nha! 

Nguồn bài viết: https://jpf.edu.vn/blog/luyen-thi-tcf-nhung-diem-can-luu-y

Commentaires

Posts les plus consultés de ce blog

LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Giới thiệu Je Parle Français

Đăng ký khóa học tiếng Pháp cho người mới bắt đầu