DALF C1: tất cả thông tin cần biết

 Bằng DALF C1 là bằng cấp chứng nhận trình độ tiếng Pháp cao nhất, được cấp bởi Bộ Giáo dục Pháp. Nắm bắt thông tin mới nhất về bằng DALF C1 năm 2024 qua bài viết dưới đây hỗ trợ thí sinh chuẩn bị tốt cho kì thi, nâng cao cơ hội việc làm, du học tại Pháp và trải nghiệm văn hóa Pháp.

1. Bằng DALF C1 là gì?

DALF là bằng tiếng Pháp uy tín được công nhận

DALF hay Diplôme Approfondi de Langue Française (Bằng tiếng Pháp chuyên sâu) là một hệ thống bằng kiểm tra trình độ tiếng Pháp nâng cao của những người sử dụng tiếng Pháp không phải là tiếng mẹ đẻ. Bài thi được điều hành bởi CIEP (Trung tâm Sư phạm Quốc tế) trực thuộc Bộ Giáo dục Pháp.

DALF bao gồm hai bằng tương ứng với hai cấp độ cao nhất của CEFR (Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu): C1 và C2. Bốn cấp độ thấp hơn A1, A2, B1 và B2 được đánh giá bởi bài thi DELF. Đây là một bằng kiểm tra trình độ ngôn ngữ tiếng Pháp và có giá trị vĩnh viễn.

Bằng DALF C1 đòi hỏi người sở hữu phải có khả năng hiểu sâu sắc các văn bản phức tạp, thể hiện bản thân trôi chảy và tự nhiên, sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong mọi lĩnh vực, và thể hiện khả năng ngôn ngữ cao cấp.

Cụ thể, người đạt bằng DALF C1 cần có thể hiểu nhiều loại văn bản dài và đòi hỏi khắt khe, nắm bắt được ý nghĩa chính và tiềm ẩn, phân tích cấu trúc văn bản. Họ có thể diễn đạt bản thân trôi chảy, sử dụng ngôn ngữ chính xác, linh hoạt và phong phú, điều chỉnh ngôn ngữ phù hợp với ngữ cảnh.

2. Cấu trúc đề thi DALF C1 

4 phần thi chính trong bài thi DALF C1

Bài thi DALF C1 gồm bốn phần, mỗi phần thi được chấm trên thang điểm 25 và cả bài thi sẽ là 100 điểm. Mức tối thiểu để đạt bằng DALF C1 là 05/25 điểm ở mỗi phần thi và tổng điểm bài thi phải đạt ít nhất 50/100. Tổng thời gian thi (chưa kể phần thi nói) là 4 tiếng.

2.1. Phần thi nghe (Compréhension de l’oral) 

Trong bài kiểm tra này, thí sinh nghe các bản tin, chương trình phát thanh, đoạn hội thoại... trong vòng 40 phút, bao gồm:

  • Một bài nghe dài (đoạn phỏng vấn, bài giảng, hội thảo...) khoảng 8 phút (được nghe hai lần)
  • Một số bài phát thanh radio ngắn (tin tức, khảo sát, quảng cáo...) (được nghe một lần)

2.2. Phần thi đọc (Compréhension des écrits)

Bài thi đọc hiểu trong bằng DALF C1 là một thử thách đánh giá khả năng hiểu và phân tích các loại văn bản tiếng Pháp đa dạng, bao gồm báo chí, xã luận, tác phẩm văn học và các tài liệu khác.

Phần thi đọc hiểu kéo dài 50 phút, bao gồm các câu hỏi đọc hiểu liên quan đến một tài liệu (thuộc lĩnh vực văn học hay báo chí), có độ dài từ 1500 đến 2000 từ.

2.3. Phần thi viết (Production écrite)

Bài thi đánh giá khả năng viết mạch lạc, có hệ thống, khẳng định quan điểm thông qua các lập luận, các biện minh và ví dụ để đưa ra kết luận phù hợp các chủ đề phức tạp. 

Bài thi viết kéo dài 2 giờ 30 phút, bao gồm hai phần:

  • Bài thi 1: Viết một bài tổng hợp (synthèse) sau khi đọc 02 tài liệu có tổng độ dài khoảng 1000 từ.

Yêu cầu: Hiểu nội dung chính của các tài liệu, xác định các ý chính, chi tiết quan trọng, so sánh, đối chiếu nội dung giữa các tài liệu, tóm tắt nội dung chính…

  • Bài thi 2: Viết một bài nghị luận (argumentation) về cùng một chủ đề trên.

Yêu cầu: Phân tích chủ đề, đưa ra luận điểm, lập luận chặt chẽ, sử dụng dẫn chứng, ví dụ, so sánh, đối chiếu…

2.4. Phần thi nói (Production orale)

Bài thi nói kéo dài 30 phút với 1 giờ chuẩn bị. Thí sinh được yêu cầu trình bày dựa trên 02 tài liệu bằng văn bản được cho sẵn, sau đó thảo luận với giám khảo.

  • Phần thi 1: Trình bày (présentation) về một chủ đề được đề xuất.

Yêu cầu: Phân tích chủ đề, lựa chọn ý tưởng trình bày phù hợp, sắp xếp ý tưởng logic, trình bày rõ ràng, súc tích, sử dụng ngôn ngữ phong phú, chính xác, thể hiện khả năng diễn đạt và thuyết trình hiệu quả.

  • Phần thi 2: Trò chuyện tương tác (interaction) với giám khảo.

Yêu cầu: Giao tiếp trôi chảy, tự tin về các chủ đề được đề xuất, sử dụng ngôn ngữ phong phú, chính xác, thể hiện khả năng nghe hiểu và phản hồi linh hoạt.

Có thể bạn quan tâm: Nên thi chứng chỉ tiếng Pháp DELF, TEF hay TCF? 

3. Lịch thi và địa điểm thi DALF C1 năm 2024

Để đăng ký dự thi, thí sinh đến một trong các Trung tâm tổ chức thi hoặc địa điểm đăng ký thi (theo danh sách trên trang chủ chính thức của Viện Pháp tại Việt Nam). Thí sinh sẽ điền vào phiếu đăng ký (trên trang chủ chính thức của Viện Pháp tại Việt Nam), nộp kèm một bản sao chứng minh thư hoặc hộ chiếu và lệ phí thi. 

LỊCH THI DALF C1 2024
Đợt thiNgày thiLịch đăng ký thi
Tháng 03/202409/03/2024Đăng ký từ 22/01 – 02/02
Tháng 05/202411/05/2024Đăng ký từ 08/04 – 19/04
Tháng 07/202406/07/2024Đăng ký từ 10/06 – 21/06
Tháng 09/202407/09/2024Đăng ký từ 05/08 – 16/08
Tháng 11/202409/11/2024Đăng ký từ 14/10 – 25/10

4. Lệ phí thi DALF C1

  • Lệ phí thi: 2.200.000 VND
  • Phí đăng ký muộn: 2.500.000 VND

(*) Phí đăng ký muộn này áp dụng cho các thí sinh đăng ký sau thời hạn đăng ký đã được ghi rõ đối với từng kỳ thi. Việc đăng ký sau thời hạn sẽ phải được xem xét và đồng ý bởi Trưởng phòng Khảo thí chứ không phải tự động được chấp nhận.  

Nhìn chung, DALF C1 là một bằng tiếng Pháp uy tín và có giá trị cao. Việc sở hữu bằng này sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cũng như mở ra đa dạng cơ hội học tập và làm việc tại Pháp. Đừng quên theo dõi JPF để cập nhật những thông tin mới nhất về các kiến thức và kì thi tiếng Pháp nhé!

Nguồn bài viết: https://jpf.edu.vn/blog/dalf-c1-tat-ca-thong-tin-can-biet

Commentaires

Posts les plus consultés de ce blog

LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Giới thiệu Je Parle Français

Đăng ký khóa học tiếng Pháp cho người mới bắt đầu